Hướng dẫn thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM

Đăng bởi hungthinhkhaiminhgroup vào lúc 10/12/2024

Trong quá trình tiến hành thi công, vào một số trường hợp đặc biệt, chủ đầu tư sẽ cần phải thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM để đảm bảo tính hợp pháp và tuân thủ quy định của pháp luật. Vậy, cụ thể chủ đầu tư cần chuẩn bị những loại hồ sơ giấy tờ quan trọng nào? Nên lưu ý gì để thủ tục diễn ra thuận lợi, suôn sẻ và nhanh chóng? Hãy để Xây dựng Khải Minh giúp bạn giải mã tất tần tật qua bài viết ngay sau đây. 

Khi nào phải thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM?

Khi nào thì điều chỉnh giấy phép xây dựng? Theo quy định tại Khoản 1 Điều 98 Luật Xây dựng 2014, trong quá trình tiến hành, nếu cá nhân/tổ chức có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung sau đây thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM cụ thể như sau:

  • Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài công trình nhà ở đối với nhà ở trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc;
  • Thay đổi một trong các yếu tố về diện tích, vị trí xây dựng, chiều cao, quy mô, số tầng của công trình nhà ở và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính của công trình;
  • Khi điều chỉnh thiết kế bên trong của công trình nhà ở làm thay đổi công năng sử dụng, ảnh hưởng đến tính an toàn, phòng chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường.

 Thông tin chi tiết về thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM

Thông tin chi tiết về thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM

Hồ sơ thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM

Chủ đầu tư cần chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM theo Điều 98 Luật Xây dựng 2014 và Khoản 2 Điều 51 Nghị định 15/2021/NĐ-CP như sau:

  • Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng theo Mẫu số 02 Phụ lục II Kèm theo Nghị định 15/2021/NĐ-CP;
  • Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp;
  • Báo cáo kết quả thẩm định và văn bản phê duyệt thiết kế xây dựng điều chỉnh (trừ nhà ở riêng lẻ) của chủ đầu tư, trong đó phải có nội dung về bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.
  • 02 bộ bản vẽ thiết kế xây dựng trong hồ sơ thiết kế xây dựng điều chỉnh triển khai sau thiết kế cơ sở được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng tương ứng theo quy định tại Điều 43, Điều 44, Điều 45, Điều 46 hoặc Điều 47 Nghị định 15/2021/NĐ-CP.

 Thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM chậm trễ sẽ khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng

Thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM chậm trễ sẽ khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng

Thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM

Căn cứ Khoản 1 Điều 102 Luật Xây dựng 2014, thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM sẽ được tiến hành theo 4 bước cụ thể bao gồm:

Bước 1: Nộp hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng

Cá nhân, tổ chức sẽ cần đầy đủ các thành phần hồ sơ cần điều chỉnh giấy phép xây dựng để nộp lên cơ quan có thẩm quyền. Tùy vào loại hình cũng như quy mô công trình mà cơ quan tiếp nhận hồ sơ cũng có những thay đổi nhất định theo quy định tại Điều 103 Luật Xây dựng 2014.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng sẽ tiếp nhận hồ sơ từ tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu điều chỉnh giấy phép. Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan sẽ tiến hành kiểm tra các tài liệu. Trường hợp hồ sơ đáp ứng đầy đủ quy định, chủ đầu tư sẽ nhận được giấy biên nhận. Còn nếu hồ sơ chưa đạt yêu cầu, chủ đầu tư sẽ được thông báo và hướng dẫn cụ thể để hoàn thiện đúng theo quy định trước khi tiếp tục đến các bước sau.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa

Trong quá trình thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa trong thời hạn 7 ngày làm việc. Nếu phát hiện thiếu sót hoặc sai lệch, cơ quan sẽ thông báo yêu cầu bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ. 

Trong vòng 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ bổ sung vẫn chưa đạt yêu cầu, chủ đầu tư sẽ được thông báo lý do cụ thể. Nếu sau 3 ngày làm việc từ khi nhận bổ sung hồ sơ mà các yêu cầu vẫn chưa được đáp ứng, cơ quan sẽ ra quyết định từ chối điều chỉnh giấy phép và nêu rõ lý do trong văn bản thông báo.

Bước 4: Lấy ý kiến của cơ quan quản lý Nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng

Để đảm bảo tính pháp lý trong thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM, cơ quan cấp phép xây dựng cần gửi văn bản xin ý kiến của các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan. Thời gian phản hồi tối đa là 12 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu. Nếu quá thời hạn mà cơ quan liên quan không có ý kiến phản hồi sẽ được xem như đồng ý và cơ quan phải chịu trách nhiệm về nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của mình.

Chi tiết quy trình sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM mới nhất

Chi tiết quy trình sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM mới nhất

Bước 5: Trả kết quả điều chỉnh giấy phép xây dựng

Thời gian cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh được quy định mới nhất là 20 ngày làm việc đối với công trình thông thường và 15 ngày làm việc đối với nhà ở riêng lẻ kể từ ngày hồ sơ hợp lệ. Trường hợp cần thêm thời gian để xem xét, cơ quan cấp phép phải thông báo bằng văn bản về lý do gia hạn cho chủ đầu tư đồng thời báo cáo đầy đủ cho cấp quản lý trực tiếp. Tuy nhiên, thời gian gia hạn không được vượt quá 10 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn quy định.

Thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng

Vậy khi thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM, chủ đầu tư cần nộp hồ sơ ở đâu chính xác theo quy định. Căn cứ vào Điều 103 Luật Xây dựng 2014, thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng được nêu rõ như sau:

  • Bộ Xây dựng điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp I, cấp II; công trình tôn giáo; công trình di tích lịch sử – văn hóa, công trình tượng đài, tranh hoành tráng được xếp hạng; công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp cho Sở Xây dựng, ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao điều chỉnh giấy phép xây dựng thuộc phạm vi quản lý, chức năng của các cơ quan này.
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với các công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị, trung tâm cụm xã, trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa thuộc địa bàn do mình quản lý, trừ các công trình xây dựng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 103 Luật Xây dựng 2014.

Tuy nhiên, trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp giấy điều chỉnh giấy phép xây dựng không đúng quy định thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp quyết định thu hồi giấy điều chỉnh giấy phép xây dựng. Tóm lại, tùy vào từng loại công trình mà thẩm quyền  sẽ thuộc về những cơ quan khác nhau như Bộ Xây dựng, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban Nhân dân cấp huyện.

Các câu hỏi thường gặp khi thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM

Dưới đây là góc trả lời trực tiếp những thắc mắc thường gặp về thủ tục xin cấp phép làm nhà ở cao tầng điều chỉnh chủ đầu tư không nên bỏ qua: 

Trường hợp nào không phải điều chỉnh giấy phép xây dựng?

Theo Khoản 1 Điều 98 Luật Xây dựng, những trường hợp phải thực hiện các thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM cụ thể như: 

a) Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc;

b) Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính;

c) Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.

Cho nên, nếu không nằm và một trong các trường hợp trên thì chủ đầu tư không phải điều chỉnh giấy phép xây dựng.

 Trường hợp thi công không cần thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng

Trường hợp thi công không cần thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng

Điều chỉnh giấy phép xây dựng có phải trả phí không? 

Về lệ phí khi thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM cũng đã có quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 102 Luật Xây dựng hiện hành như sau:

“3. Việc nhận kết quả, nộp lệ phí cấp giấy phép xây dựng được quy định như sau:

a) Chủ đầu tư nhận giấy phép xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế trình xin cấp giấy phép xây dựng có đóng dấu của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tại nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời hạn ghi trong giấy biên nhận;

b) Chủ đầu tư có trách nhiệm nộp lệ phí theo quy định khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng”.

Khi nộp hồ sơ, chủ đầu tư cũng cần đóng luôn lệ phí ngay tại cơ quan được quy định cụ thể tại Điều 103 Luật Xây dựng năm 2014.

 Thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM cần nộp đầy đủ lệ phí

Thực hiện thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM cần nộp đầy đủ lệ phí

Thời gian trả kết quả về đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng là bao lâu?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật Xây dựng hiện hành, thời gian điều chỉnh giấy phép xây dựng được xác định như sau:

“1. Quy trình cấp giấy phép xây dựng và điều chỉnh giấy phép xây dựng được quy định như sau:

a) Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng;

b) Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng; kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định hoặc hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo quy định;

c) Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa. Khi thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ. 

Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông báo. Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép;

d) Căn cứ quy mô, tính chất, loại công trình và địa điểm xây dựng công trình có trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm đối chiếu các điều kiện theo quy định tại Luật này để gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định của pháp luật;

đ) Trong thời gian 12 ngày đối với công trình và nhà ở riêng lẻ kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình. Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; cơ quan cấp giấy phép xây dựng căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng;

e) Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 20 ngày đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng công trình, bao gồm cả giấy phép xây dựng có thời hạn, giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép di dời và trong thời gian 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ. 

Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định tại khoản này. Thời gian cấp giấy phép xây dựng đối với công trình quảng cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo”.

Hiểu rõ thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM sẽ giúp tiết kiệm thời gian cùng công sức

Hiểu rõ thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM sẽ giúp tiết kiệm thời gian cùng công sức

Tóm gọn lại thì thời gian điều chỉnh giấy phép xây dựng nhà cao tầng tại TPHCM được quy định tối đa trong vòng 30 ngày. 

Hy vọng bài viết trên đây đã có thể mang đến cho chủ đầu tư những kinh nghiệm hữu ích khi cần phải thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết, đảm bảo tiến độ. Nếu vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM, quý khách hãy nhấc máy và gọi ngay đến Xây dựng Khải Minh để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. 

----------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN TVGS THIẾT KẾ XÂY DỰNG KHẢI MINH

- Website: https://xaydungkhaiminh.vn/ 

- Fanpage: https://www.facebook.com/xaydungkhaiminh 

- Tiktok: https://www.tiktok.com/@xd_khaiminh.jsc 

- Youtube: https://www.youtube.com/@xaydungkhaiminh2157 

- HOTLINE: 0901 999 998

- Email: hungthinhkhaiminhgroup@gmail.com

Tags : thủ tục sửa đổi giấy phép xây dựng nhà ở cao tầng TPHCM
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: